หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แยกรูปนาม เพื่ออะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
แยกรูปนามความจริงหมายถึงอะไร
แยกรูปนามนั้นเพื่อให้รู้ชัด เห็นความจริงของชีวิ รูปนาม ขันธ์5 ที่ประกอบกันเป็นชีวิต รูปนามกายใจนี้
1.มีจิตเป็นผู้เห็นรูป ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
2.มีจิตเป็นผู้เห็นนาม ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
3.มีจิตเป็นผู้เห็นจิต ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
4.ให้เห็น"ผล" ที่เกิดจากแต่ละคู่ใน 1,2,3 อันเป็นการ"ชำระจิต"
5.เห็นผลแล้ว ก็ให้ทรงอยู่ในผล อันเป็น อารมณ์"ปัจจุบัน "ชั่วขณะจิตหนึ่ง"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงต้องออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจแข็งแรงจนสามารถต่อสู้กับกิเลสได้ต้องทำไง
เรารู้กันดีว่า ถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง ต้องหมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจมีกำลังสู้กับกิเลสล่ะ? ต้องทำไง วันนี้ผมอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองแลกเปลี่ยนกันครับ ร่างกายจะกำยำ บึกบึน แข็งแรง หุ่นดีได้ ต้อ
สมาชิกหมายเลข 4122644
จิคหลุดพ้นจากตัวตนเป็นขณะๆ
Q:จิตหลุดพ้นเป็นขณะๆ แล้วรู้ได้อย่างไรว่าขณะนั้นจิตหลุดพ้น A:จิตหลุดพ้นคือหลุดพ้นจาก ตัวตน ตัวตนในรูปนามขันธ์5 ตัวตน เป็นการมีแรงยึดเหนี่ยวระหว่าง จิตกับขันธ์5 และ จิตกับจิต อาศัย3อย่าง 1.ผู้ดู เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถึงผลญานคือถึง 1รอบการภาวนา
โสฬสญานเป็นการพิจารณาจิตด้วยการมีกำลังจิตที่แตกต่างกันไปแต่ละขณะ เริ่มจากจิตแยกห่างจากขันธ์5ในญานที่1 อันทำให้จิตมีกำลัง 1.นามรูปญาน >>สัมมสนญาน รูปนามปรากฏในจิตเป็นคนละส่วน ยังไม่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ที่สุดของอรูปฌานคือความไม่รู้อะไร
พอลองทำ มันก็ยังสาระวนกับรูปและนาม จิตจึงเกิดอาการกวัดแกว่งเพราะการหยิบฉวยสัญญา สังขารจึงเกิด อวิชชาก็เกิด แต่พอลองกำหนด ความไม่รู้ คือที่สุดของความรู้ สภาวะจิตที่แจ่มใสก็ปรากฏ ไม่มีอาการกวัดเเกว่งหรื
สมาชิกหมายเลข 7480164
ทะลึ่งจะภาวนา จิตในจิต
แยกรูปนามยังไม่ได้ แต่จะภาวนา“จิตในจิต” เรียกว่าทะลึ่ง สัปดน จิตในจิตมีอะไรบ้าง -จิตหดหู่ แต่มีอีกอย่างเป็นผู้มาเห็น ความหดหู่จึงไม่เกิดกับเรา เห็นความหดหู่ดับ -จิตฟุ้งซ่าน มีโลภะ โทสะ โมห
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สิ่งที่เห็นคือจิตหรืออัตตา
รู้สึก นึก คิด จำ คือการทำงานของจิต แต่มักเป็นจิต ที่ประกอบด้วยตัวตน(อัตตา) ความหมายจิตแท้จริง ไม่ปรกอบด้วยตัวตน(อัตตา) จิตที่ไม่ประอบด้วยตัวตนนั้น เกิดเพียงชั่วขณะสั้นๆ เพราะหลังจากนั้นจะมี ความคิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แยกรูปนาม เพื่ออะไร
แยกรูปนามนั้นเพื่อให้รู้ชัด เห็นความจริงของชีวิ รูปนาม ขันธ์5 ที่ประกอบกันเป็นชีวิต รูปนามกายใจนี้
1.มีจิตเป็นผู้เห็นรูป ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
2.มีจิตเป็นผู้เห็นนาม ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
3.มีจิตเป็นผู้เห็นจิต ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
4.ให้เห็น"ผล" ที่เกิดจากแต่ละคู่ใน 1,2,3 อันเป็นการ"ชำระจิต"
5.เห็นผลแล้ว ก็ให้ทรงอยู่ในผล อันเป็น อารมณ์"ปัจจุบัน "ชั่วขณะจิตหนึ่ง"